Oops! It appears that you have disabled your Javascript. In order for you to see this page as it is meant to appear, we ask that you please re-enable your Javascript!
Thursday , June 10 2021
Home / TIN TỨC / Nám da do nhiễm độc corticoid phổ biến trong giới tiêu dùng làm đẹp bình dân

Nám da do nhiễm độc corticoid phổ biến trong giới tiêu dùng làm đẹp bình dân

Khi bị nám da đơn thuần hay còn gọi là Melasma, nhiều người đã sử dụng các SP được giới thiệu là trị nám nhanh và mạnh nhưng thực chất là mỹ phẩm chứa corticoid có tác dụng làm mờ nhạt nám nhanh nhưng gây nhiều hậu quả trầm trọng khi dùng lâu dài để trị nám. Việc này thường xảy ra phổ biến ở giới tiêu dùng làm đẹp bình dân.

Nám da do nhiễm độc corticoid là hình thái nám sâu, nám đậm và nám lan tỏa cùng với các triệu chứng khác đi kèm theo. Màu sắc của nám da loại này thường không giống loại nám da thông thường ( Melasma có màu nâu đỏ), màu của sắc tố nám có màu xám chì hay xám xanh.
Sắc tố nám da nằm sâu, khi nhìn bằng mắt thường thấy nám không quá đậm, mà nằm sâu trong da, người chuyên môn có thể nhận biết dễ dàng, hoặc soi da vi thể có thể phân tích được cụ thể. Đặc biệt là nám lan ra diện rộng, có xu hướng ngày càng lan rộng, càng bôi mỹ phẩm trị nám này thì nám lại càng lan ra vùng bôi ngày càng rộng càng nhiều và càng diễn tiến nặng khi da gặp nắng.
Các triệu chứng khác đi kèm là da rất mỏng , mạch máu da dãn rộng lộ rõ dưới da, da có thể hay bị đỏ, hay ngứa hoặc hay nổ sẩn đỏ và mụn viêm, tùy theo tình trạng và mức độ nhiễm corticoid khác nhau ở nhiều người. Nhiều trường hợp da nám do nhiễm độc corticoid chứa trong mỹ phẩm bôi da trị nám không nhìn thấy quá nặng nề trong lúc đang dùng kem, nhưng biểu hiện rõ rệt các triệu chứng kể trên khi dừng bôi sản phẩm ấy trong vòng 2-3 tuần trở đi.
Các trường hợp nám như trên áp dụng các biện pháp trị nám da thông thường và phổ biến thường không mang lại kết quả mà nhiều khi bị nhiều biến chứng bất lợi khác.
Tại sao bị nám da do nhiễm độc corticoid bôi da ? Người bị nám da khi bôi corticoid trị nám sẽ bị nám lan rộng, người không bị nám dùng corticoid làm trắng da sẽ bị nám . Có 3 lý do :
  • Khi bôi corticoid da sẽ bị ức chế việc sản sinh ra sắc tố do tác dụng của corticoid, làm cho da trắng, nhưng sau đó khi không bôi corticoid nữa thì da lại phản ứng sinh ra sắc tố nhiều và mạnh hơn lúc trước khi bôi, đó là hiệu ứng phản hồi corticoid. Do vậy mà vùng nào bôi corticoid thì da vùng đó sẽ càng đen xạm trong lớp sâu.
  • Da khi bôi corticoid trở nên rất mỏng và rất dễ bị nắng tác hại. Do vậy vùng da bôi corticoid sau đó da càng đen xạm, vùng xạm ngày càng lan rộng.
  • Khi bôi corticoid thì các hệ thống giải độc của bạch huyết da bị đình trệ do corticoid ức chế hoạt động tế bào làm hệ thống bạch huyết teo và suy chức năng, hậu quả là da bị ứ đọng toxin gây ra hiện tượng nhiễm độc do toxin không được dẫn lưu đi, khiến vùng da xạm có màu xanh xám rất khác với nám da thông thường.

 

Bạn nên xem thêm

Khách mời được chữa lành viêm da corticoid chia sẽ