Tuesday , October 12 2021
Home / TIN TỨC / Các biến chứng tàn phá da do dùng mỹ phẩm chứa Corticoid

Các biến chứng tàn phá da do dùng mỹ phẩm chứa Corticoid



Mỹ phẩm chứa corticoid là cái bẫy ngọt ngào đã và đang hủy hoại làn da và đời sống cùng tương lai của nhiều thế hệ trẻ trong cộng đồng chúng ta với các biến chứng tàn phá hung tợn và nhiều khi không lường trước được.

Corticoid là chất gây nghiện, khi dùng càng đẹp như “làn da em bé và không tỳ vết” bao nhiêu thì khi ngừng dùng da sẽ tệ hại bấy nhiêu với nhiều biến chứng nặng nề trầm trọng tỉ lệ thuận với thời gian sử dụng, nồng độ Corticoid chứa trong sản phẩm, tần xuất sử dụng và liều lượng sử dụng. Các triệu chứng thể hiện hội chứng Phản hồi corticoid mà thuật ngữ y khoa gọi là hiện tượng “Corticoid Rebound tenderness”.
Các triệu chứng của biến chứng da viêm da phụ thuộc corticoid :
Viêm da kích thích ( rất giống với viêm da tiếp xúc do viêm da cơ địa) với những sẩn đỏ li ti nổi khắp vùng bôi sản phẩm trước đó, kèm theo ngứa, nóng , rát da với những mức độ khác nhau tùy trường hợp. Tình trạng này càng nặng nề khi gặp nóng, nắng nóng, gió bụi, hơi lạnh của phòng lạnh hay khí lạnh. Những sẩn nhỏ đỏ có thể có đầu mụn nước rất ngứa có khi vỡ chảy dịch vàng, có thể nhiễm trùng thành đầu mủ trắng li ti viêm nhiễm đau nhức khắp mặt. Toàn trạng mang lại một hình ảnh viêm da toàn phát rất kích ứng và phản ứng với mọi tác động từ bên ngoài từ hóa học như các hóa chất hiện diện trong đời sống con người cho đến vật lý như nhiệt, ánh sáng, sự chà xát, sự tiếp xúc, ….Thông thường người bệnh lại dùng lại corticoid để điều trị các chứng trên thì da lại dịu và ổn định nhưng vẫn tiềm tàng một mối họa khi ngừng dùng. Do vậy mà người dùng thường không thể ngưng dùng sản phẩm chứa corticoid bởi họ rất sợ phải đối mặt với những phản ứng kích ứng trên.
Da khô dày cứng và bong tróc là triệu chứng thường đi kèm với triệu chứng viêm da kích thích. Nhiều trường hợp nặng da khô sờ rất nhám khiến cho tình trạng viêm và ngứa càng thêm nặng. Trường hợp nhẹ thì da thường khô vừa kèm theo với da dày và nhăn, nên trông da già cỗi nhiều.
Da xạm đen nhiều, những vùng trước đây trắng mọng bao nhiêu thì nay da lại đen xạm và sần sùi khiến cho người dùng rất hoảng sợ nên thường buộc phải dùng lại sản phẩm chứa corticoid. Khi dùng lại thì da sẽ trắng mịn và lại mượt mà rất nhanh. Nhiều trường hợp xạm sâu có màu xám chì có thể có kèm theo những nốt trắng mất sắc tố.

Nám da đậm lên nhiều, lan rộng hơn và nhiều trường hợp nám sâu nặng . Thông thường người bị nám thích dùng sản phẩm chứa corticoid để trị nám vì làm bay nám rất nhanh. Sau đó nám vẫn cứ từ từ xuất hiện lại và loang dần ra gần hết vùng má cho đến khi ngưng dùng hẳn thì nám bộc phát nặng nề rất tệ hại.
Da già cỗi, dày và sần sùi, nhiều nếp nhăn nhỏ và to đua
nhau xuất hiện bù cho trước đây từng mang lại cho người dùng một “làn da
không tỳ vết như da em bé” !
Nhiều mạch máu dãn gây xung huyết nổi rõ dưới da, nặng thì mạch máu nở to ngoằn ngoèo, nhẹ thì mạch máu dãn nhỏ li ti, cả 2 trường hợp đều mang lại triệu chứng da đỏ hoặc dễ đỏ , kèm theo nóng rát phừng phừng nhiều hay ít xảy ra một thời gian dài , kể cả khi đã được điều trị thì đây là triệu chứng phục hồi chậm nhất vì làm tổn thương thành mạch máu ở sâu trong da.
Da teo mỏng, mong manh, các lớp sâu của da teo mỏng, khiến cho da lỏng lẻo và dễ nhăn nhíu như da giấy. Đây là dấu hiệu teo da do tế bào bị ứchế khả năng sinh sản trong thời gian dài sử dụng corticoid bôi. Việc ngưng dùng và tiến hành điều trị sau đó nhiều khi da rất chậm phục hồi bề dày khỏe mạnh của da.
Các triệu chứng trên đồng thời là những dấu chứng cho thấy da đã bị nhiễm chất corticoid chứa trong sản phẩm bôi da trước đó, đồng thời chính là dấu chứng chỉ điểm cho thấy sản phẩm bôi da trước đó có chứa corticoid.

Bạn nên xem thêm

Khách mời được chữa lành viêm da corticoid chia sẽ